Black Friday là một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới diễn ra chủ yếu tại các quốc gia phương Tây, sau ngày Lễ Tạ ơn tại Mỹ. Tuy nhiên, sau này Black Friday đã lan rộng và dần trở nên phổ biến tại các quốc gia khác trên thế giới, Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng TIẾNG TRUNG THẦY HƯNG tìm hiểu sự kiện đặc biệt này diễn ra tại Trung Quốc như thế nào nhé!
Black Friday nghĩa là “Ngày thứ sáu đen”. Ngày lễ này bắt nguồn từ Mỹ. Theo truyền thống, Ngày Lễ Tạ Ơn diễn ra vào ngày thứ năm trong tuần thứ tư của tháng 11, và ngày thứ sáu ngay sau đó chính là Black Friday. Vì vậy, Black Friday thường rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11. Thời điểm này được coi là sự mở đầu cho một mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ. Vào ngày này, các trung tâm mua sắm ở Mỹ sẽ tiến hành hàng loạt các chương trình giảm giá và ưu đãi cho người tiêu dùng trên quy mô lớn.
Theo Wikipedia, tên gọi Black Friday bắt nguồn từ tình trạng tắc nghẽn giao thông vào thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn tại Philadelphia. Khi đó, hàng trăm nghìn người đã chen chúc, xô đẩy nhau trên những con phố để mua sắm cho dịp lễ Noel. Đây chính là dấu hiệu khởi đầu cho một mùa mua sắm náo nhiệt.
Ở Trung Quốc, ngoài Black Friday còn có một ngày khác tương tự đó là Ngày Lễ độc thân 11/11 (光棍节) - được biết đến là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất châu Á.
Black Friday năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2023.
Ở Trung Quốc, Black Friday không phải là một ngày nghỉ chính thức như ở Mỹ, nhưng nó đã dần trở thành một sự kiện mua sắm quan trọng, nhất là trong thời kỳ các trang web mua sắm trực tuyến lớn như Alibaba và JD.com đang thịnh hành. Những năm gần đây, trong các chiến dịch mua sắm lớn tại Trung Quốc, Black Friday dường như đã có chỗ đứng riêng khi hàng loạt các nhãn hàng lớn bé nhiệt liệt hưởng ứng bằng cách ồ ạt tung ra vô vàn ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.
Vào ngày Black Friday, hầu hết các cửa hàng tại Trung Quốc đều mở cửa rất sớm. Các hoạt động quảng cáo, tặng phiếu giảm giá,…thường được tiến hành trước Lễ Tạ Ơn vài ngày. Trên các đường phố Trung Quốc, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng đoàn người xếp hàng chờ từ đêm hoặc sáng sớm trước các cửa hàng để có thể “săn” được món đồ mình muốn. Vì vậy không chỉ ở Mỹ, Trung Quốc hay Việt Nam, vào ngày này, tình trạng hỗn loạn trước các cửa hàng hay trong các trung tâm thương mại không phải là hiếm gặp. Tuy nhiên, do vẫn là một ngày hội mua sắm được du nhập từ phương Tây nên sức ảnh hưởng của Black Friday có phần kém hơn so với ngày Lễ độc thân 11/11 - ngày có thể được coi là Black Friday của Trung Quốc.
- 黑色星期五 /hēisè xīngqī wǔ/: Black Friday
- 感恩节 /gǎn'ēn jié/: Lễ Tạ Ơn
- 购物 /gòuwù/: mua sắm
- 打折 /dǎzhé/: giảm giá
- 优惠活动 /yōuhuì huódòng/: hoạt động ưu đãi
- 促销 /cùxiāo/: thúc đẩy tiêu dùng
- 利润 /lìrùn/: lợi nhuận
- 便宜货 /piányi huò/: hàng giá rẻ
- 消费者 /xiāofèi zhě/: người tiêu dùng
- 黄金时刻 /huángjīn shíkè/: giờ vàng
- 购物狂 /gòuwù kuáng/: người cuồng mua sắm, tín đồ shopping (Shopaholic)
- 顾客 /gùkè/: khách hàng
- 网购 /wǎnggòu/: mua sắm trực tuyến
- 畅销货 /chàngxiāo huò/: hàng bán chạy
Bài thuộc chuyên mục: Văn hóa
Trung tâm tự hào về đội ngũ giáo viên kiến thức chuyên môn vững về chuyên môn, chắc về kĩ năng sư phạm, nhiệt tình và tâm huyết với học viên.